Thương mại điện tử lên ngôi, doanh nghiệp cần làm gì để bắt kịp xu hướng?
Kể từ khi đại dịch covid 19 bùng phát, hành vi mua sắm và tiêu dùng của con người cũng bị ảnh hưởng trực tiếp, họ chuyển dần việc đi mua sắm sang lựa chọn hàng hóa qua nền tảng mạng xã hội. Như vậy có thể thấy thương mại điện tử đã và đang trên đường trở thành xu hướng mới, tuy nhiên để biết cách và bắt kịp được nó không phải là điều dễ dàng. Ở bài viết này, hãy cùng Eurorack tìm hiểu về thương mại điện tử và cách doanh nghiệp cần làm để đuổi kịp được sự phát triển nhanh chóng đó.
Về
thương mại điện tử
Thương mại
điện tử là sự chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống sáng hình thức kinh
doanh trực tiếp, tận dụng sự phát triển của nền tảng mạng xã hội mà các cá
nhân, đơn vị doanh nghiệp thực hiện các hoạt động trao đổi, mua bán và giao
dịch thanh toán.
Theo ông
Nguyễn Thanh Hưng, chủ tịch Vecom (Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam) năm
2022 thương mại điện tử trong nước tăng 20% với quy mô đạt hơn 16 tỷ USD và xếp
vào vị trí thứ 2 trong hoạt động đóng góp lớn vào nền kinh tế số chỉ sau công
nghệ thông tin.
3
cách bắt kịp xu hướng trong thời thương mại điện tử
Dưới đây là
3 cách mà bạn có thể tham khảo tận dụng vào công cuộc theo đuổi sự đổi mới
trong nền kinh tế hiện đại.
1.
Hệ thống lưu trữ và quản lý tồn kho
Đây là tiêu
chí hàng đầu bạn cần phải thực hiện để có thể bắt kịp xu hướng, bởi trong thời
đại cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán hiện nay, người dùng không khó để có
thể lựa chọn một nhà bán cung cấp mặt hàng mà họ có nhu cầu. Do đó việc đảm bảo
lượng hàng hóa có sẵn trong kho là điều cực kỳ quan trọng, nó giúp cho người
người mua đưa ra quyết định nhanh hơn nhờ hàng có sẵn và bạn sẵn sàng bàn giao
cho đơn vị vận chuyển, khi đó khách hàng chỉ chờ trong thời gian ngắn thì họ đã
có được hàng.
Bên cạnh đó,
giải pháp lưu trữ và quản lý hàng hóa trong kho sao cho thuận tiện, dễ dàng
kiểm kê và xuất nhập chính xác vị trí các mã sản phẩm cũng góp phần thúc đẩy sự
phát triển cho doanh nghiệp. Để đạt được điều đó bạn cần có hệ thống kệ chứa
hàng, tùy vào mặt hàng kinh doanh mà chọn các loại kệ cho phù hợp như:
●
Sản phẩm ngành: Thời
trang, thực phẩm (khô, đông lạnh, chức năng .v.v.), hóa mỹ phẩm.v.v. -> chọn kệ chứa hàng nhẹ là phù hợp
●
Sản phẩm công nghiệp:
hàng hóa trong kho của bạn thường là những loại hàng có kích thước lớn, trọng
lượng nặng như sắt thép, vật liệu xây dựng, phụ tùng máy móc .v.v. -> thì giá kệ hạng nặng là giải pháp.
2.
Gia tăng trải nghiệm người dùng
Hiện nay có
không ít các hành vi mua bán lừa đảo tinh vi, khiến cho người mua dần mất niềm
tin vào việc mua hàng trực tuyến. Do đó bạn cần phải cung cấp đầy đủ những
thông tin về sản phẩm như nội dung được viết một cách đầy đủ và hữu ích, Hình
ảnh đẹp, rõ nét, đăng tải video hướng dẫn và review để tăng cảm nhận cho khách
hàng.
Ngoài ra bạn
cần phải đưa ra lời cam kết về chính sách giao hàng, bảo hành để tạo sự yên tâm
cho khách hàng như: hàng lỗi hoặc không đúng mẫu mã đã đặt hoàn trả miễn phí,
đền bù tương xứng với thời gian và công sức của khách.
Nếu bạn là
đơn vị có thế mạnh về tài chính và chịu chi để kích thích lượng cầu trên thị
trường nhằm kéo tệp khách hàng về cho thương hiệu thì KOL (người có kiến thức
chuyên môn trong một lĩnh vực được mọi người tin tưởng) là một hướng đi cực kỳ
đúng đắn cho chiến dịch PR sản phẩm cho thương hiệu. Tuy nhiên bạn cần phải có
sự chọn lọc một cách kỹ lưỡng, bởi hiện nay có nhiều cá nhân tận dụng tính lan
truyền nhanh chóng của mạng xã hội mà làm mọi cách để có được sự nổi tiếng,
điều đó không những khiến cho bạn không bán được hàng mà thương hiệu có thể bị
cả cộng đồng tẩy chay.
Tận
dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội
Người dùng
hiện nay có xu hướng dùng nhiều kênh mạng xã hội một lúc, thì việc bạn áp dụng
các triệt để các nền tảng mạng xã hội để cho hình ảnh về thương hiệu xuất hiện
liên tục, từ đó người dùng sẽ biết đến bạn nhiều hơn và gia tăng mức độ uy tín.
Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn!
Nhận xét
Đăng nhận xét